Trước câu hỏi của TS Trần Du Lịch, chuyên gia kinh tế, tại sao Côn Đảo chỉ có một hãng hàng không mà giá lại đắt như vậy ?, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường khẳng định là không có ” thiên vị tự nhiên. ” vị trí ”với một hãng hàng không trong việc cấp phép khai thác đường bay Côn Đảo.
Xem thêm: Kinh nghiệm du lịch Côn Đảo 2020
Tại hội thảo “Sự vươn lên của hàng không Việt Nam và sự phục hồi của nền kinh tế” diễn ra tại Bình Định ngày 30/5, ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, quan điểm của Cục Hàng không Việt Nam. Cục Hàng không Việt Nam tạo điều kiện tối đa cho các hãng hàng không, trừ cơ sở hạ tầng còn hạn chế. Chẳng hạn, hiện nay trong ngày cao điểm có tới 21 chuyến bay TP.HCM – Cần Thơ nối Côn Đảo, cho thấy sự phục hồi lớn trong thời gian rất ngắn, chỉ khoảng 4 tuần kể từ thời điểm khai thác.
Xem nhanh các hãng hàng không đến Côn Đảo
Đường bay Côn Đảo hiện đang được Cục Hàng không Việt Nam nghiên cứu để sớm nhất có thể khai thác bằng máy bay Airbus 319 với mức đầu tư nhỏ. Hiện loại máy bay này Bamboo Airways có 1 chiếc phục vụ đường bay từ Hà Nội đi Côn Đảo, sau đó đến thành phố Hồ Chí Minh và ngược lại.
TS Trần Du Lịch đặt câu hỏi tại sao Côn Đảo chỉ có một hãng hàng không mà giá vé lại đắt như vậy? Đồng thời, chuyên gia kinh tế này cho rằng, có lẽ cần thay đổi tư duy và cơ chế phối hợp trong ngành hàng không để tạo điều kiện hợp lý nhất trong điều kiện hiện nay. Đây là điểm cần đột phá, có thể trở thành một trong những “cơn mưa đầu mùa” giúp hàng không Việt Nam “đâm chồi nảy lộc” trở lại.
Đáp lại, ông Võ Huy Cường khẳng định Chính phủ không hạn chế, không ưu đãi doanh nghiệp hay hãng hàng không. Việc hiện nay chỉ có một hãng hàng không khai thác đường bay Côn Đảo là do định hướng sử dụng đội bay của hãng. Hiện tại, Vietjet chỉ tập trung vào dòng máy bay A320 và A321 khai thác chi phí thấp (giá rẻ), sử dụng “dòng họ” máy bay để giảm chi phí khai thác, đào tạo phi công, kho bãi. vật tư, phụ tùng … nhằm hạ giá vé cạnh tranh.
Trong khi đó, hiện tại sân bay Côn Đảo chỉ đón được máy bay ATR-72, Fokker 70 hay Bombardier của Air Mekong, sau này Vietnam Airlines muốn đổi đội máy bay ATR 72 nên có ý định thuê máy bay Embraer. .
Vietjet chưa bay được, Vietnam Airlines đang nghiên cứu máy bay A319, nhưng chưa biết dòng máy bay này có hạ cánh xuống sân bay Côn Đảo hay không. Chiều dài của đường băng có thể đáp ứng, nhưng khả năng chịu tải của đường băng và sân đỗ có thể chưa đạt và đang được nghiên cứu.
Theo Nguoilaodong