Sân bay Côn Đảo (Bà Rịa-Vũng Tàu) chỉ có một hãng hàng không VASCO khai thác, gây ra tình trạng khan hiếm chuyến, giá vé cao ngất trời. Hãng hàng không Vietjet mới xin phép khai thác đường bay này nhưng hãng này rất khó cất cánh vì sân bay Côn Đảo cấp 3C chỉ phù hợp với máy bay ATR loại nhỏ.
Hãng hàng không Vietjet Air vừa có văn bản gửi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đề nghị xem xét điều kiện khai thác để hãng hàng không này thực hiện chuyến bay đến Côn Đảo bằng máy bay Airbus A319.
Theo đó, đường bay mà Vietjet Air đi Côn Đảo dự kiến mở là kết nối hai thành phố lớn nhất là Hà Nội và TP.HCM đi Côn Đảo với tần suất 4 – 6 chuyến / ngày.
Hiện tại, chỉ có Công ty Dịch vụ Hàng không VASCO, trực thuộc Vietnam Airlines khai thác đường bay từ Thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ đến Côn Đảo.
Vì khan hiếm chuyến bay nên nhiều người phải chờ đợi nếu chẳng may máy bay của VASCO gặp sự cố vì không có phương án thay thế. Đồng thời, việc mua vé máy bay đi Côn Đảo rất khó và luôn có giá cao, vào các dịp cao điểm, lễ tết, khách phải đặt trước cả tháng mới có vé.
Khi Vietjet mở đường bay đến Côn Đảo sẽ phá thế độc quyền của Vasco, mang đến cho người dân nhiều sự lựa chọn với giá vé tốt nhất. Đồng thời, người dân và du khách miền Bắc khi đến Côn Đảo có thể bay thẳng, không phải chờ nối chuyến tại TP.
Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Đỗ Tất Bình – Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, hiện nay sân bay Côn Đảo thiếu đèn chiếu sáng ban đêm nên hoạt động bay đêm gặp nhiều khó khăn. Không thể nào. Đồng thời, sân bay này chỉ có thể khai thác máy bay ATR-72 nên các máy bay khác lớn hơn không thể đến được sân bay này.
Theo ông Bình, sân bay Côn Đảo có vị trí đặc biệt nằm giữa thung lũng, hai bên là núi cao, hai đầu là biển. ACV đã nghiên cứu kéo dài đường băng để máy bay lớn có thể hạ cánh, tuy nhiên việc này rất khó và rất tốn kém.
“Nếu trên đất liền dựng cột đèn thì rất dễ, nhưng ở biển thì rất khó vì dòng nước biển rất phức tạp. Nếu xây dựng hai đầu sân bay để lắp đèn chiếu sáng sẽ tốn rất nhiều chi phí nên sân bay Côn Đảo khó triển khai bay đêm ”- ông Bình nói.
Chiều 25.12, chia sẻ với PV Báo Lao Động, PGS.TS. GS.TSKH Nguyễn Thiện Tống – Khoa Kỹ thuật Hàng không (Trường Đại học Bách Khoa TP.HCM) cho rằng, việc xây dựng, nâng cấp sân bay Côn Đảo từ 3C lên 4C để tiếp nhận máy bay Airbus A320 và tương đương là một bài toán kinh tế. .
Theo ông Tòng, việc các hãng hàng không khai thác từ Hà Nội, TP.HCM và các thành phố lớn khác đến Côn Đảo sẽ giúp nhu cầu đi lại công việc, du lịch của người dân thuận lợi hơn, góp phần phát triển kinh tế. cho Côn Đảo.
“Khi xét thấy nhu cầu của hành khách và người dân ngày càng cao, Bộ GTVT có thể xem xét nâng cấp, cải tạo đường cất hạ cánh tại sân bay Côn Đảo. Nếu không có vốn đầu tư, Bộ GTVT có thể đầu tư theo phương án xã hội hóa, các hãng hàng không cũng có thể tham gia góp vốn đầu tư khai thác sân bay này. ”- PGS.TS Nguyễn Thiện Tống nói.
ĐIỂM NỔI BẬT
Báo laodong.vn